Thứ Ba, 25 tháng 6, 2019

Tìm hiểu về giống mèo Ba Tư Lông dài - Persian

Trong chuỗi serial tìm hiểu về các giống mèo phổ biến ở Việt nam, thì chúng ta không thể bỏ qua giống mèo Ba tư lông dài, đây cũng là mèo được các bạn trẻ yêu thích hiện nay. 

Ngoài đặc điểm ngoại hình dễ thương, quyến rũ từ khuôn mặt bầu bĩnh, bộ lông dày mượt mà, nhiều màu sắc; mèo còn có tính cách khá dễ thương. 
Vì vậy, nên chúng được các bạn trẻ yêu thích, tìm kiếm trong thời gian gần đây. 

Mặc dù, mèo khó chăm sóc hơn mèo Anh lông ngắn vì lông chúng dễ rụng nhưng đó không phải vấn đề quá khó khăn đối với những người yêu thích mèo. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu về giống mèo này nhé.



Nguồn gốc Mèo Ba tư

Với tên mèo bạn sẽ đoán ngay là mèo có nguồn gốc nước Ba Tư, ngày nay là Iran.
Mèo Ba tư ( Persion ) xuất hiện vào thế kỉ 17, được các nữ hoàng Anh sủng ái với vẻ bề ngoài sang chảnh, quý tộc của mèo.


Mèo được người Anh đưa sang châu Âu, mèo lúc này có màu xám xanh hoặc trắng, mèo trở nên được nhiều người biết đến bởi những sự kiện tổ chức về mèo.


Mèo khi đó được nhân giống với nhiều loại mèo Ba Tư mới để cho ra mèo có màu sắc, hình dạng khác biệt. Nhưng mèo Ba tư thuần chủng vẫn được yêu thích và giá trị hơn cả.


Đặc điểm mèo Ba tư

Mèo có kích thước vừa chiều cao 25 -38 cm, cân nặng vào khoảng 3 -5 kg.
Chúng có bộ lông gồm 2 lớp, lớp bên ngoài dài, lớp bên trong ngắn và dày, rậm nhất ở phần ngực và bụng, lông đuôi xù. 

Lông chúng thường có màu trắng, màu đen trắng, màu kem, xám xanh…
 

Mèo Ba tư có một cái đầu to, khuôn mặt phẳng với chiếc mũi nhỏ và ngắn, mõm sâu nhìn rất cute.
Hai đôi mắt to, với mí mắt cụp, lông mi sát mắt. Đôi tai khá nhỏ.
 

Thân hình chúng nhìn rất săn chắc, cùng đôi chân ngắn, bàn chân bẹt.

Tính cách của mèo

Mèo có bản tính dễ chịu, ôn hòa, thân thiện.
Với đặc điểm quý phái của mình nên mèo không có biểu hiện phá phách, hay đùa giỡn như những giống mèo khác.


Chúng rất thông minh, thường biểu hiện vui vẻ và trung thành với chủ nhân của mình.
Chúng rất thích được vuốt ve, âu yếm. Chúng thường cư xử rất nhẹ nhàng và có phần ngoan ngoãn.
Mèo không đòi hỏi bạn dành nhiều thời gian cho chúng, bạn nhốt chúng cả ngày mèo vẫn có thể chịu được hay được thả ra ngoài mèo vẫn có thể tìm cách giải trí cho riêng mình.

Cách chăm sóc cho mèo Ba Tư

Vệ sinh

Đây là mèo rụng lông thường xuyên, nên bạn phải dành thời gian chải lông cho mèo để loại bỏ lông rụng, cho lông mèo gọn gàng, giữ cho bộ lông được óng mượt.
Tai là bộ phận mèo không thể vệ sinh được, nên dùng bông ẩm để giúp mèo lấy ráy tai, vết bẩn, đồng thời cắt tỉa những lông dài gần tai cho mèo.


Mắt cũng bộ phận bạn cần phải chú ý, mèo thường hay chảy nước mắt, dùng bông gòn thấm nước muối pha loãng để vệ sinh cho mèo tránh cho việc bị nhiễm trùng.


Bên cạnh đó, giúp cho mèo sạch sẽ hơn bạn không quên tắm rửa cho mèo. Việc tắm rửa cho chúng cũng không quá khó khăn, do mèo này không sợ nước nên bạn chỉ cần đặt mèo vào chậu và xối nước lên chúng. Bạn nên cẩn thận, ban đầu xối từ vai trở xuống để tránh sặc nước cho mèo. Sau đó, dùng các sữa tắm chuyên dụng để lau rửa. Tránh để xà bông rơi vào tai và mắt mèo nhé!
 

Thức ăn

Mèo Ba tư không ăn quá nhiều, cũng không kén ăn nên chủ nhân cần cân đối thức ăn sao hợp lý, đảm bảo được chế độ dinh dưỡng cũng như tránh những ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của mèo.

Nên đảm bảo chất dinh dưỡng cho mèo bao gồm: đạm, protein, vitamin …

Đạm thường có nhiều trong thức ăn khô, đã được chế biến sẵn, bạn chỉ việc mua về, đổ vào khay cho mèo. Các nhà sản xuất đã tính toán sẵn sao cho cân đối các chất dành cho mèo, bạn nên xem kĩ chúng trước khi sử dụng.

Protein chứa nhiều trong thịt, mèo Ba tư thích thịt bò, ngoài ra cho mèo ăn những món khác như thịt gà, cá. Thịt heo thì hãy dùng thịt ít mỡ.

Cho mèo bổ sung các loại vitamin thông qua rau, quả hoặc cơm, cháo.

Mèo Ba tư ở mỗi giai đoạn khác nhau sẽ có chế độ dinh dưỡng khác như:

-    Mèo dưới 1 tháng tuổi:  trong lúc này mèo thường bú sữa mẹ, đây cũng là nguồn cung cấp dinh dưỡng chủ yếu cho mèo. Có thể kèm cho mèo sữa, nhưng nên là sữa không đường và đã tiệt trùng kĩ lưỡng hoặc cháo đánh nhuyễn. Mỗi ngày nên chia ra 5 bữa ăn nhỏ.
-    Mèo từ 2 – 4 tháng tuổi: mèo lúc này khá cứng cáp, nên có chúng ăn dặm bao gồm, cơm hoặc cháo kèm theo thịt xoay nhuyễn, thức ăn khô làm mềm bằng nước. Chia ra làm 3 bữa ăn, mỗi bữa khối lượng 40 – 65 gram.
 
-    Mèo trên 4 tháng tuổi: mèo lúc này đã mạnh mẽ, cứng cáp, có thể dùng đa dạng các loại thức ăn, nhưng tránh cho mèo ăn cay dễ gây tiêu chảy. Chia thành 2 bữa, mỗi bữa khoảng 60 – 80 gram với mèo dưới 3 kg, 80 – 130 gram với mèo trên 3kg.
 


Vệ sinh cho mèo

Mèo ba tư hay rụng  lông nên bạn phải có thói quen chải lông cho mèo thường xuyên để loại bỏ những lông rơi rụng, bụi bẩn trên lông mèo hay cắt gọn những lông quá dài.
Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến những vùng nhạy cảm như tai, mắt, miệng.


Móng chân là vũ khí của mèo, tránh cho việc làm trầy xước trẻ nhỏ, bạn nên cắt và dũa móng cho chúng.


Bạn cũng nên chú ý đến việc tắm rửa cho mèo, giúp cho cơ thể mèo được sạch sẽ. Mèo ba tư không sợ nước nên bạn chỉ việc để mèo vào chậu và lau rửa cho mèo bằng xà phòng. Lưu ý tránh để xà phòng rơi vào mắt và tai mèo. Bên cạnh đó, nên đổ nước từ vai xuống, tránh xối lên đầu làm mèo sợ hãi.
Sau khi, tắm xong dùng khăn khô để lau sạch, hoặc dùng dụng cụ sấy khô để mèo khỏi bị cảm lạnh.


 Tuổi thọ mèo trung bình từ 14 – 15 năm.



Giá mèo Ba tư lông dài


- Giá 3 – 8 triệu đối với mèo không giấy tờ và 8 – 15 triệu đối với những em có giấy.
 

Tham khảo:
Tìm hiểu về loài mèo - Tuổi thọ của mèo 2018
Các giống mèo phổ biến tại Việt Nam 2018
Tìm hiểu về mèo Anh lông ngắn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thông tin Liên hệ

Mọi yêu cầu hay thắc mắc hãy gửi cho chúng tôi qua Email hoặc Inbox trực tiếp trên Trang cá nhân hoặc Fanpage Mèo Thỏ Dễ Thương - Blog Thỏ Mèo.

Email: blogthomeo39@gmail.com.
Facebook: https://www.facebook.com/saotrong.toi

Gần Đây

recentposts

Ngẫu Nhiên

randomposts